Saturday, February 28, 2009

The Desperate Guy

Dear Cathy,

I think I am slowly coping with my new life. Without her. There are still times that I am still longing for her existence. It's all longing. I know I can never see her again. She left me for good. She wants to live a new life. A new life away from me. A new life where she can be secured from her feelings.

I always thought that love can be learned. I was wrong. I tried to love her in a way she wants and probably needs but I really can't. She's just a family for me. I want her to be my sister, my big sister. And I want it to be that way, forever. But she can't. That's why she left. She realized that she can live a tough life with me by her side. Without me, she could easily give up. But what she wanted was a different kind of love. A love with passion and intimacy. But I kept on saying that I can't. I just can't, no matter how I try and no matter how I force myself, if it's desperate enough.

I fell in love with another girl. And then I felt what she felt. I can never be with this girl. This new girl wanted me as a friend. She could have wanted me as a lover but she's committed to another guy. I never realized it'll hurt me so much. I pitty my sister. I treat her that way. I pitty her because I was able to feel how hard it is for her just to feel that way towards me and I can't return back the favor in a way she wants. If I could only program myself to like her how she wanted me to like her. If I can only turn this world upside down, I would. Why not? She has always been there for me and she will always be a part of my life.

She's gone. She to do it but she still did. She can't take it anymore. She can't take the fact that I am in love with someone else. I am in love with a girl but she's hurt that it's not her. A different kind of love is what she needs from me, which I cannot give and I cannot provide. She shows gestures showing her affection but I can't accept it. I try not to talk about it and try to show it through my actions, but it made her feeling hurt more. What could I do, I can't say it for it will hurt me too.

Everything about her is history. Everything will never be the same again.

Love Lots,
DESPERATE GUY

3 comments:

Anonymous said...

gago ka daw kasi, hahaha

Anonymous said...

10 People From Your Past Who Will Haunt You On FRIENDSTER

1. The Traveller
What They'll Write: "Oy! Long time no see... Andito ako now sa US, medyo vacation lang kasi nakakapagod yung tour ko sa France when I saw your profile sa friendster. Sana nakita ko na profile mo dati nung nasa Spain pa ako. Medyo mahal din kasi yung internet cafe sa Japan. Check mo lang friendster ko para makita mo naman mga pictures ko. Kamusta na?"
What They'll Realy Mean: "Andami ko nang napuntahang mga bansa at MAS MAGALING AKO SAYO"

2. The Mother
What They'll Write: "Oy! Long time no see... Kamusta na? Kanino ka nagpakasal? Picture naman diyan para makita ko. Alam kong hindi kayo nagkatuluyan ni Billy. Nakaka miss ka naman. Ah baka matanong mo kung sino yung kasama kong baby sa picture? Anak ko, si Emily. 1 year old pa lang siya pero ang likot na. Check mo na lang friendster ko para makita mo yung iba ko pang malilikot na mga anak.

4 years old na si Tony. Gusto nga niyang maging abogado gaya ng ama niya. Yung isa naman si Lisa, kapapanganak ko lang sa kanya last month. Ikaw anong bago?"

What they'll really mean: "Magaling akong magpalaki ng mga anak ko, at MAS MAGALING AKO SAYO"


3. The Ex
What they'll say: "Uy, ang wierd talaga... the internet and everything. Chinicheck ko lang mga friends ko from high school then i found your profile. remember me? Hehehe, i hope everything's fine. Dito na ako sa Manila, working in Makati. Sa wakas nakapag tapos na rin ng college at ayos na ayos na yung work ko dito. Kasama ko nga pala sa picture yung new partner ko. Pupunta nga pala kaming Puerto Prinsesa next week. Hope to hear from you,"

What they'll really mean: "Binasted mo ko at naka recover na ako... MAS MAGALING AKO SAYO"


4. Never Moved On From High School
What they'll say: "Hi guys, update ko lang yung tungkol sa reunion natin next month. Still waiting for a few people na ko contact sa akin pero mukhang matutuloy siya in 3 months pa. May nakita na akong mga dating classmates. Kung ngayon mo lang na receive ang message na to, dun yung venue sa dating gym nung high school."

What they'll really mean: "Naalala mo pa ba kung gaano ako ka-sikat nung high school? MAS MAGALING AKO SAYO"


5. Thinks They Moved On from High School
What they'll say: "Hey, ikaw ba yan? I hope so. Pero hindi na ako yung dati kaya siguro hindi mo na ako nakikilala. Hindi rin naman ako kilala na dati nung high school. Pero siguro naalala mo nung sumali ako dati sa spelling contest. Hindi ko rin medyo na miss yung high school nung nag college na ako. I met a girl and I'm still with her. Nagtatrabaho na ako for a siftware company. Some good memories. Musta na?"

What they'll really mean: "Ni-reject niyo ako nung High School pero I found real friends. MAS MAGALING AKO SAYO."


6. The Bearer of Bad News
What they'll say: "Hey peeps, ikinalulungkot kong i inform sa inyo na yung friend natin nung high school na si Inday DiMaano. Siya yung tahimik lang dati sa school, parating nasa library kesa sumama sa atin. Naalala ko dati nung high school, parati siyang exempted sa exams. I will send her a card soon, if you would like your name included, please let me know,."

What they'll really mean: "Hindi na ako yung gago nung high school. Nagbago na ako at MAS MAGALING AKO SAYO"


7. Your Best Friend... Once
what they'll say: "Hey!!! Musta? Still crazy? Hindi na ako medyo nakakagala gaya ng dati pero siguro it's a part of getting more mature now. Me and my fiancee will invest in a business. Medyo ok na rin yun para mabuhay kami saka opara maging busy din siya at hindi na magse stay sa house."

What they'll Really Mean: "Na miss ko pa rin yung pagkakaibigan natin pero pinipilit ko nang kalimutan at kailangan ko ng tulong mo at MAS MAGALING AKO SAYO"


8. The Condescending Asshole
What they'll say: "Long Time No See! Hate mo pa rin ba trabaho mo? Kahit naman ako magsasawa ako sa ganyang trabaho. Pero ok lang yan at least may trabaho ka. Kung gusto mong mag invest contact mo lang ako. Meron akong mga kilalang mga bigatin pagdating diyan and kung maliit lang ang investment ok na rin. At kung may kakilala ka refer mo lang sa website ko."

What they'll really mean: " Gusto kong i-advertise mo ang business ko sa mga kakilala mo para magkapera ako at MAS MAGALING AKO SAYO"


9. tHE nUTJOB
What they'll Say" :I was, simply running my tired eyes over the complexities of human existence in the electronic age − fashion, dot-coms, recipe indexes − when I stumble across the musings of a brother from the past. It is with great pleasure that I share the love of God with you and offer you my shankra. The sublime Lord has allowed love of humans to spread as energy, which is why He/She (?) allowed the Network of Hope to be created. I am floating an egg for you and hope you will share with me your comings and goings; toings and frowings; wins and deaths, so we shall once again share."

What they'll really mean: "Kamusta ka na? Ang GALING GALING MO NAMAN"

10. SINO TONG TAONG TO?
What they'll Say: "Oy ang galing nakita ko profile mo. Miss ko talaga yung old days nun. Haha. join ka sa charity na pinuput-up ko. Just send me a message anytime."

What they'll really mean: "MAS MAGALING AKO SAYO"

Anonymous said...

9 na taong mang iinis sayo sa sinehan

1. Mga Taong Mahilig Uminom ng Maraming Tubig
Ang mga tang inang yan, ambibilis mapuno ng mga bato. O may mga bato pa ba yang mga yan? Haha. At minsan sa dinami dami ng mga mauupuan nila sa gitna pa sila pupwesto, mas mamalasin ka pa kung makakatabi mo sila, mga hinayupak. Usually maya't-maya tatayo sila para mag CR, dadaan sa harap mo syempre bad trip ka na nun, parang ang sarap ihian yang mga yan... grrr...

2. MGA BASKETBALL PLAYERS
Minsan ang sarap maupo sa huli. Medyo marami nang tao sa balcony kaya wala kang choice. Mamalasin ka na naman dahil may extra palabas kang makikita sa screen. Usually bilog. Mga ulo pala ng mga taong nasa harap mo. Alam mo yung parang gusto mong pugutan ng ulo kasi hindi mo makita yung pinapanood mo pero nakaharang ang mga ulo nila dahil sa sobrang ang tatangkad. Kung di man matangkad mga matataas ang mga buhok...

3. LOVEBIRDS
Ayan na. Hindi mawawala sa isang sine yung mga ganito. Yun bang hindi ma afford yung SOGO kaya sa sinehan na lang gumaganun. Alam mo na yun. Yung ganun. Tapos pag maglaplapan pa mga puking inang yan halos di mo na madinig yung barilan sa pinapanood mo, aakalain mo kasama yung sound na yun sa Surround Sound ng sinehan. Pwede ba dun kayo mag kantutan sa Rest Room.

4. LOUD SPEAKER TRYING HARD COMEDIAN
Heto, manonood ka ng comedy movie. Syempre matatawa ka din sa mga spiels at mga lines so movie. Then mamaya akala mo biglang may nag-aaway yung pala tumatawa lang. Aakalain mo pa minsang ikaw yung tumatawa yun pala galing sa ibang tao yung halakhak. Pasakan na ng papel ang bunganga nag mga putang inang yan.

5. FOLEY ARTIST... MGA HINDI NAPAGALITA NG TEACHER
Usually tong mga hinayupak na to merong sariling soundtrack for the movie. Sa sobrang ingay sa loob ng sinehan. Sa pagkakalam ko hindi naman tumutunog yung pop corn pag nginunguya mo pero pag sila kumain parang bana chips lang. Pati yata sariling ngipin nginunguya din. Punung puno pa yung drinks na dala pero pag makasipsip nga parang barena lang... kaasar. Minsan aakalain mo may sakit dahil maya-maya uubo, babahing, then uubo ulit. Pagkatapos bumahing sisinga sa tissue, yun yung classic...

6. MOVIE MAKER
Tong taong to alam na yung movie. Yun bang alam na niya ang mangyayari pero usually hindi. Di mo ma gets? Nangyayari to sometimes at bigla mo na lang maririnig, "hala lagot na, mamamatay na yan mamaya... naku po," tapos biglang iiba ang eksena, minsan tatawa pa. Feelign niya kasi yung mga manonood siya yung pinapanood at pinakikinggan. Gago siya. Minsan sa mga movies na may scenes na imposibleng mangyari magcocomment pa. Comment ng comment, eh wala akong pakialam sayo, pwede manood ka nalang at tumahimik ka? Ihian ko yang bunganga mo gago ka.

7. ANG TAONG ALINGAWNGAW
Nadidinig ko na maayos ang mga sinasabi ng mga characters sa movie. Nakikita ko at alam ko ang mga nangyayari. Hindi mo kailangang ulitin. Narinig ko, narinig ko, putang ina mo lumabas ka na ng sinehan pwede. Hindi ka kilangan ng mundo, umuwi ka na sa jupiter. Mas liligaya ka dun sa piling ng mga taong alingawngaw.

8. TYANAKS
One happy family watching a movie, how cute. Pero pag nagsimula na talagang umiyak si Junior hindi na nakakatuwa. Ginagawang playground ang sinehan. At ito namang mga putang inang mga magulang hindi man lang sinasaway yung mga bata. Pwede ba, hindi lang kayo ang tao sa loob ng sina at kung hindi niyo alam na kaya kami nanonood ng sine ay para ma entertain at hindi mabwisit sa mga anak niyo. Lagyan niyo ng tape yung mga bunganga ng mga yan saka itali niyo sa upuan.

9. Last but not the least... TEXTERS AND CALLERS
Ito ang pinaka classic sa lahat. Sila yung an sarap ipapatay kay Jason at ipakain sa Godzilla. O di nga ipaubaya ng lang kay Freddy. Pwede naman sanang i silent yung phone ba't kailangang mag ring pa? I vibrate niyo yang mga cellphone niyo at ipasak sa puke niyo para masarapan kayo pag may nagtext... gawin niyong vibrator mga puta kayo. Yung iba naman ginawang call center ang sinehan. Magriring ng pagkalakas lakas yung phone saka dun mismo sasagutin sa loob ng movie house. Waahhh mabangga sana kayo ng MRT at masagasaan ng eroplano. Mga putang ina kayo.